1. Tin tức
  2. CHUYỂN ĐỔI SỐ
  3. Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

11/5/2025
6 lượt xem
Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.
Ảnh PHƯƠNG NAM.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Hiện nay, với các phương thức trực tuyến, kết hợp giấy tờ tùy thân hiện đại, người dân có thể tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bằng hình thức trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ứng dụng VNeID, VssID hoặc ứng dụng của một số ngân hàng bên cạnh hình thức trực tiếp tại các điểm giao dịch.

Sự chuyển đổi này đánh dấu bước tiến lớn trong công cuộc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Không ngừng rà soát các thủ tục hành chính

Một trong những thay đổi cốt lõi khiến việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trở nên thuận tiện là việc tinh giản hồ sơ, loại bỏ các loại giấy tờ không còn cần thiết.

cong-dich-vu-cong-bao-hiem-xa-hoi-vietnam.jpg

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã không ngừng rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý. Hiện nay, thay vì yêu cầu nhiều loại giấy tờ xác minh danh tính, giờ đây, việc đăng ký tham gia đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân chỉ cần sử dụng căn cước công dân hoặc thông tin trên ứng dụng VNeID, VssID để đăng ký. Thông tin cá nhân được tự động điền, giảm đáng kể thời gian kê khai và sai sót. Các loại biểu mẫu kê khai cũng ngày càng đơn giản, ngắn gọn.

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với các bộ, ngành liên quan (như Công an, Y tế, Tư pháp) cũng giúp tự động xác thực thông tin, giảm đáng kể thời gian và công sức cho cả người dân và cơ quan quản lý.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cũng như trên các ứng dụng VNeID, VssID hoặc ứng dụng của một số ngân hàng. Hiện nay, hầu hết các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4. Người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện mọi quy trình từ đăng ký, đóng tiền, nhận kết quả mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Đơn cử với việc tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình hoặc bảo hiểm xã hội tự nguyện, giờ đây, người dân có thể thực hiện giao dịch hoàn toàn trực tuyến. Chỉ với vài thao tác trên điện thoại thông minh qua ứng dụng VssID, Cổng Dịch vụ công, hoặc các ứng dụng ngân hàng liên kết, người dân có thể tra cứu mức đóng, lựa chọn phương thức đóng (hằng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng) và thanh toán ngay lập tức. Sau khi thanh toán thành công, thẻ bảo hiểm y tế hoặc sổ bảo hiểm xã hội dưới dạng điện tử sẽ được cập nhật trên ứng dụng, không cần chờ đợi nhận bản giấy…

Trong giai đoạn 2019-2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế không ngừng tăng nhanh, bền vững qua từng năm.

 Nguồn link tin bài: https://nhandan.vn/giam-thieu-giay-to-tinh-gon-thu-tuc-ve-bao-hiem-xa-hoi-bao-hiem-y-te-post920336.html

 

NGÂN ANH

Đánh giá bài viết: 0.00/5 - 0 đánh giá
Thích bài viết: 0 lượt thích